Hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ sáu - 08/05/2020 14:19
Đó là Công trình thanh niên do Đoàn cơ sở Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thực hiện tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thuộc Văn phòng cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai.
Tình nguyện viên hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch trực tuyến
Tình nguyện viên hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch trực tuyến
Bí thư Đoàn cơ sở BHXH tỉnh Bùi Trường Minh Tâm cho biết, sau khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của Ngành tại đại chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn, Đoàn cơ sở đã Đăng ký công trình thanh niên “Hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến” nhằm tuyên truyền và hỗ trợ cho người dân hiểu và làm quen với việc sử dụng cổng giao dịch điện tử trực tuyến của quốc gia (www.dichvucong.gov.vn) và của ngành Bảo hiểm xã hội trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm tạo thuận lợi cho người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm của thanh niên trong việc đóng góp sức lực, trí tuệ, nhiệt huyết trong sự phát triển của ngành Bảo hiểm xã hội, đặc biệt trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.
Tại khu vực thực hiện Công trình thanh niên có bố trí 03 máy tính được cài đặt sẵn các phần mềm tiện ích, Đoàn cơ sở sẽ phân công đoàn viên làm lực lượng tình nguyện viên. Khi người dân tới thực hiện các thủ tục hành chính liên quan sẽ tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện giao dịch trực tuyến.
Người dân có thể thực hiện 11 dịch vụ công cơ bản tại cổng dịch vụ công ngành BHXH như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; Giải quyết hưởng BHXH một lần; Người hưởng lĩnh chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh bằng tài khoản cá nhân và ngược lại, hoặc thay đổi tài khoản cá nhân, hoặc thay đổi nơi nhận trong địa bàn tỉnh…. Tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, người dân có thể thực hiện 01 thủ tục Cấp lại, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
image003
Tình nguyện viên tư vấn người dân sử dụng phương thức giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực BHXH, BHYT.
Đoàn viên Lê Văn Cảm, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở cho biết, khó khăn trong giao dịch trực tuyến hiện nay chủ yếu là do thói quen, khi cần giải quyết các chế độ BHXH, BHYT người dân vẫn muốn tới giải quyết trực tiếp tại cơ quan BHXH, ngại tìm hiểu và thực hiện giao dịch trực tuyến; trong khi phương thức giao dịch trực tuyến hiện nay rất tiện lợi, người dân chỉ cần có điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet là có thể thực hiện giải quyết các chế độ BHXH, BHYT liên quan 24/7 và ở bất cứ đâu mà không cần phải tới cơ quan BHXH; giúp giảm thời gian và chi phí đi lại khi thực hiện thủ tục hành chính.
Người dân có thể tham khảo hướng dẫn đăng ký và thực hiện kê khai, nộp hồ sơ trên Cổng giao dịch vụ công trực tuyến BHXH Việt Nam và Cổng dịch vụ công Quốc gia tại các đường link sau:
https://baohiemxahoi.gov.vn/tintuc/Pages/hoat-dong-he-thong-bao-hiem-xa-hoi.aspx?ItemID=14742&CateID=0
https://www.bhxhdongnai.gov.vn/nhung-dieu-can-biet/huong-dan-cap-doi-the-bhyt-tren-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-776.html
Theo lộ trình tích hợp cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, năm 2020 sẽ tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; sau năm 2020, tăng dần mỗi năm tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ thúc đẩy cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin; cải thiện vị trí của Việt Nam về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo xếp hạng hàng năm của Liên Hợp Quốc.
 

Tác giả bài viết: Tiến Dũng (VP)

  • Những tin mới hơn
  • Những tin cũ hơn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây