Mở rộng ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng

Thứ tư - 24/01/2018 08:37
Sáng 23/1, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương chủ trì cuộc họp triển khai mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng. Cùng dự có đại diện các đơn vị thuộc BHXH Việt Nam, BHXH TP.Hà Nội, BHXH tỉnh Hải Dương và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Mở rộng ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng

Từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện đã triển khai thí điểm ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt cho 16.022 người tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) và 3.705 người tại huyện Bình Giang (Hải Dương).

Nối tiếp thành công, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện triển khai mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt, với những tiện ích mới, hướng tới sự thuận tiện cho người hưởng.

Cụ thể, người hưởng sẽ không phải mang theo Phiếu lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; mà sử dụng Thẻ lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng (gọi tắt là Thẻ chi trả). Toàn bộ thông tin và hình ảnh người hưởng được lưu trữ trên Thẻ chi trả và quản lý trên hệ thống CNTT, dữ liệu tập trung toàn quốc của ngành Bưu điện. Cơ quan Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tất cả các ngày trong tháng (trừ các ngày lễ, tết). Trong vòng 10 ngày đầu tiên của tháng, sẽ thực hiện chi trả cho người hưởng tại các điểm chi trả; sau đó tiếp tục chi trả tại các điểm giao dịch của Bưu điện đến ngày cuối cùng của tháng cho những người chưa hưởng.

Thay mặt Tổng Công ty Bưu điện, ông Phạm Anh Tuấn- Chủ tịch Tổng Công ty Bưu điện cho biết: Việc thí điểm chi trả qua Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH đã phát huy nhiều ưu điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng cũng như cho cơ quan Bưu điện và cơ quan BHXH trong việc quản lý thông tin người hưởng trên hệ thống CNTT... Do đó, phía Bưu điện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam để thực hiện tốt hơn nữa việc này.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, việc mở rộng triển khai phương án ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt cần thực hiện theo lộ trình, kế hoạch và phải đảm bảo thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt, cần chú trọng quan tâm bảo mật dữ liệu, bảo đảm cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT để quản lý người hưởng được tốt. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cần phối hợp với Bưu điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để người dân hiểu, ủng hộ và cảm thấy hài lòng khi sử dụng dịch vụ.

Tác giả bài viết: Lê An - Báo BHXH

Đánh giá chất lượng dịch vụ công
Thăm dò

Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây