Cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT ngành BHXH: Phát huy hiệu quả

Thứ tư - 08/11/2017 20:45
Sáng ngày 08/11, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh chủ trì cuộc họp giao ban công tác tháng 11. Tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Giám đốc: Nguyễn Minh Thảo, Nguyễn Đình Khương, Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh; cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Báo cáo về tình hình công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tháng 10 năm 2017 của BHXH Việt Nam, Chánh Văn phòng Chu Mạnh Sinh cho biết, tính đến hết ngày 31/10, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,21 triệu người; BH thất nghiệp là 11,4 triệu người; BHXH tự nguyện là 220 nghìn người; BHYT là 79,73 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 85,3% dân số. 

Số thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp toàn Ngành luỹ kễ đến hết tháng 10/2017 là 227.119 tỷ đồng, đạt 80,2% so với kế hoạch cả năm, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2016; một số địa phương có số thu tích cực như: Đồng Nai 82,6%, Hà Nội 80,3%; Tp.Hồ Chí Minh 79,7%; Bình Dương 79,6%...

Theo đó, lũy kế đến hết tháng 10/2017, toàn Ngành đã giải quyết cho 111.731 người hưởng BHXH hàng tháng (tăng 18,7% so với cùng kỳ năm 2016); giải quyết cho 603.076 lượt người hưởng trợ cấp một lần (tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2016); giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe cho 7.358.462 lượt người (tăng 52% so với cùng kỳ năm 2016); giải quyết KCB BHYT cho 138,9 triệu lượt người.  

Bên cạnh đó, tính đến hết tháng 10/2017, đã có 13,4 triệu người được cấp sổ BHXH (bao gồm cả số sổ BHXH do BHXH Bộ Quốc phòng quản lý), đạt 99,2% số người tham gia BHXH; số thẻ BHYT đã cấp đạt 79,5 triệu thẻ (bao gồm cả số thẻ do BHXH Bộ Quốc phòng cấp); số lượng sổ bàn giao cho NLĐ là 6,55 triệu sổ/13 triệu sổ phải trả, đạt 50,3%. Một số tỉnh có số lượng sổ BHXH bàn giao lớn, đạt trên 70% tổng số sổ phải bàn giao gồm: Quảng Bình 70.243 sổ, đạt 99,7%; Cao Bằng 36.833 sổ, đạt 95,8%; Thái Bình 146.153 sổ, đạt 83,6%; Điện Biên 33.429 sổ, đạt 83,42%...

Trong tháng qua, BHXH Việt Nam tiếp tục phối hợp với: Bộ LĐ-TB&XH và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Nghị định về xử lý nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trình Chính phủ; Bộ Y tế hoàn thiện các dự thảo hướng dẫn về KCB BHYT(như: Thông tư sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thanh toán chi phí KCB BHYT; Thông tư quy định gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở; Thông tư hướng dẫn quản lý, điều trị người nhiễm HIV…), và dự thảo các văn bản hướng dẫn, xử lý vướng mắc về thuốc, vật tư trong KCB BHYT.

Công tác truyền thông về BHXH, BHYT tiếp tục được đẩy mạnh. Một số thông tin thể hiện những bất cập, hạn chế của chính sách BHXH, BHYT như: Lương hưu giáo viên mầm non thấp, lý do người hưởng lương cao do mức đóng cao, cách tính lương hưu cho lao động nữ từ 1/1/2018,... cũng như các vấn đề khác được báo chí và dư luận xã hội quan tâm đã được BHXH Việt Nam kịp thời cung cấp thông tin, giải thích và làm rõ vấn đề.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT tiếp tục được đẩy mạnh và đã có những kết quả khả quan. Việc triển khai bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý thu và Hệ thống giao dịch điện tử theo quy trình quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH và Quyết định số 838/QĐ-BHXH; chuyển đổi dữ liệu các phần mềm: ODTS, XETDUYET, QLCHI sang bộ công cụ tập trung dữ liệu chính sách BHXH tại Trung ương được thực hiện đồng bộ. Nâng cấp cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống Thông tin giám định BHYT; hoàn thiện các hạng mục của Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT, hệ thống giám sát an ninh mạng của Ngành; tiếp nhận dữ liệu thẻ BHYT do BHXH Bộ Quốc phòng cung cấp để cập nhật vào Hệ thống Thông tin giám định BHYT....

Song song đó, tại BHXH các tỉnh, thành phố, công tác rà soát, cấp mã số sổ BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT; cấp thẻ BHYT cho học sinh, sinh viên theo mã số BHXH năm học 2017-2018; công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế, nhất là đối với các cơ sở gia tăng số chi đột biến, bất thường; việc tổ chức các Hội thi tuyên truyền viên BHXH cấp tỉnh…cũng đang được triển khai tích cực.

Một số vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong: Công tác thu hồi nợ đọng, đặc biệt trong đó là việc các DN hiện đang gặp khó khăn trong vay vốn Ngân hàng để trả nợ BHXH, BHYT; công tác thanh tra đóng BHXH, BHYT; công tác KCB BHYT; tình trạng xung đột dữ liệu trong quá trình khai thác dữ liệu KCB BHYT; hay trước thực trạng NLĐ được giao quyền giữ sổ BHXH nhưng tiếp đó lại đem cầm cố sổ BHXH của mình, đồng thời thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH để lạm dụng, trục lợi các quỹ ốm đau, thai sản;… cũng đã được lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cùng đưa ra trao đổi, thảo luận, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo ngành.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh phát biểu kết luận cuộc họp

Trên cơ sở ý kiến của các Phó Tổng Giám đốc, phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh yêu cầu, các đơn vị tập trung chỉ đạo hoàn thành các mặt nhiệm vụ công tác chính trị của năm 2017, trong đó phải phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong chỉ đạo điều hành, đồng thời cần phát huy tốt công tác phối hợp giữa các đơn vị để giải quyết triệt để các vướng mắc còn tồn tại trong công tác thu, thanh tra chuyên ngành đóng, đồng bộ dữ liệu, cấp thẻ BHYT… trên tinh thần tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia BHXH, BHYT.

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc nhấn mạnh, công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng CNTT của Ngành đã đặt được những nền móng ban đầu vững chắc và đang dần phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả của việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý nghiệp vụ của Ngành, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm CNTT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ để phát huy tối đa các tính năng sử dụng của hệ thống CNTT của Ngành. Song song đó, tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống phần mềm để kiểm soát số thu, nợ đọng của từng đơn vị sử dụng lao động trên cả nước, theo dõi sát tiến độ thu; đặc biệt, cần lưu ý các phương án bảo đảm tính bảo mật của hệ thống CNTT, đảm bảo hệ thống đường truyền để hệ thống được vận hành thông suốt./.

Tác giả bài viết: PV-BHXHVN

Đánh giá chất lượng dịch vụ công
Thăm dò

Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây