Quy định mới trong giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT

Thứ năm - 29/06/2017 04:10
Từ ngày 01/7/2017, Quyết định số 838/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, Bảo hiểm TN có hiệu lực thi hành.
Quy định mới trong giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT
Theo đó, Quyết định 838/QĐ-BHXH hướng dẫn về quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, bao gồm: đăng ký tham gia giao dịch điện tử; đăng ký tham gia BHXH, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; giám định và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Nghị định số 166/2016/NĐ-CP.

Cụ thể, phạm vi áp dụng giao dịch điện tử được mở rộng đối với thủ tục giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Đồng thời, áp dụng đối với cơ quan, tổ chức (cơ quan BHXH; Tổ chức I-VAN; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT; Trung tâm dịch vụ việc làm; cơ quan bưu điện; đơn vị sử dụng lao động,..). Ngoài ra, Quy trình còn áp dụng đối với các cá nhân lựa chọn sử dụng giao dịch điện tử hoặc cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Việc quy định đối tượng áp dụng đối với cá nhân tạo điều kiện cho người lao động, thân nhân người lao động thực hiện giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ BHXH, BHYT và BH thất nghiệp. Nội dung Quy trình quy định cụ thể cách lập và gửi hồ sơ điện tử và nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử; nhiệm vụ của cơ quan BHXH trong đó quy định cụ thể tới các phòng/tổ nghiệp vụ, trách nhiệm của lãnh đạo BHXH tỉnh/huyện trong việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ khi giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Quyết định đã quy định rõ về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch điện tử trong việc lập, lưu trữ hồ sơ, chứng từ; trách nhiệm của tổ chức I-VAN trong quá trình truyền tải thông tin, chuyển hồ sơ, chứng từ BHXH điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam; trách nhiệm của các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, Trung tâm Công nghệ thông tin, BHXH các địa phương trong việc tổ chức thực hiện giao dịch điện tử với tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.

Triển khai giao dịch điện tử lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí thực hiện thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch điện tử, góp phần thực hiện có hiệu quả công  tác cải cách hành chính của Chính phủ.
  • Những tin mới hơn
  • Những tin cũ hơn
Thăm dò

Mức độ hài lòng của bạn khi làm việc với cơ quan BHXH ?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây